ช่วงนี้แอดมินไม่ค่อยว่าง ไม่ค่อยมีเวลามาอัพเดทหน้าเพจเลย
เพราะช่วงนี้ต้องช่วยอากู๋ ปรับปรุงร้านกาแฟ
วันก่อนกู๋โทรมาบอกว่า ที่ร้านมีปัญหา รายได้ไม่ดีเลย ยอดขายตกต่ำ
ผมก็เป็นห่วงกู๋ รีบพาเพื่อนๆทีมงานบริหารและการตลาด ไปที่ร้านกาแฟเพื่อหาต้นตอปัญหาครั้งนี้
ปัญญาหลักที่พบชัดเจนคือ ร้านกาแฟของกู๋ เปลี่ยนบาริสต้าบ่อยเกินไป จนรสชาติกาแฟมันไม่นิ่ง
รสชาติมันไม่มีเอกลักษณ์ มันมีหลายสูตรเกินไป ลูกค้าและเด็กเสิร์ฟงงไปหมดว่าอะไรเป็นอะไร
แถมบาริสต้าคนล่าสุดนี่ยิ่งทำกาแฟไม่อร่อย ลูกค้าก็เลยหายหมด..
ผมและทีมงานแนะนำให้กู๋เปลี่ยนบาริสต้า หาคนเก่งๆมีประสบการณ์หน่อย ค่าจ้างแพงหน่อยไม่เป็นไร
นอกจากเค้าจะทำอร่อยแล้ว เด็กเสิร์ฟในร้านมันจะได้คึกคักตั้งใจทำงานเชื่อฟังบาริสต้าบ้าง
แต่คำตอบจากกู๋คือ กู๋เปลี่ยนแปลงร้าน เปลี่ยนบาริสต้าไม่ได้ กู๋เป็นหุ้นส่วนเล็ก ต้องให้หุ้นส่วนใหญ่เค้า
ตัดสิน
เพราะที่ผ่านๆมา คนเลือกบาริสต้าก็คือหุ้นส่วนใหญ่
ผมนำปัญหาไปแจ้งกับหุ้นส่วนใหญ่ และแนะนำบาริสต้าดีดีให้ เค้าก็ตอบมาคำเดียวว่า ไม่!!
ทุกอย่างจะไม่เปลี่ยนแปลง เค้าเป็นเจ้าของร้าน เค้ามีสิทธิ์ ไม่ต้องอวดรู้ ไม่ต้องแนะนำเค้า การจะหาบาริสต้าสักคน เค้าจะเป็นคนเลือกเอง..
ผมเก็บแฟ้มเสนองาน กลับบ้านทันทีครับ..
จากนั้นก็โทรหากู๋แล้วบอกว่า “กู๋อย่าเครียดเรื่องร้านเลย ยังไงมันก็ไม่ใช่ร้านกู๋ ถ้าจะเจ๊ง อย่างน้อยผมคนนึงที่รู้ว่า ใครทำเจ๊ง..ว่างๆก็ไปนั่งจิบกาแฟที่ร้านก็พอ..”
ผ่านมาแถวชลบุรี แวะร้านกาแฟกู๋ผมด้วยละกันนะครับ สงสารเค้า..
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น